Blog

Start up: Nhân sự đầu tiên cần thuê là người “phụ trách truyền thông”

By 04/28/2016 December 10th, 2019 No Comments

“Sau bộ phận công nghệ thì bộ phận truyền thông là bộ phận then chốt đối với một doanh nghiệp. Bill Gates đã từng khẳng định tầm quan trọng của truyền thông với câu nói nổi tiếng “Nếu doanh nghiệp của tôi chỉ con 1$, tôi sẽ dùng 1$ đó cho PR”.

Truyền thông dường như luôn là bộ phận bị lãng quên trong một nhóm khởi nghiệp. Các doanh nghiệp thường không bao giờ nghĩ đến là họ cần bộ phận này cho tới khi họ thực sự cần cho ra mắt một sản phẩm hay công bố thông tin về chuyện họ mới nhận được một khoản đầu tư. Giải pháp ở thời điểm này họ thường thuê một công ty cung cấp dịch vụ PR (PR Agengy) với suy nghĩ là họ có thể dùng tiền để thuê agency thay họ làm công việc loan báo gấp gáp này.

Sự thật đáng buồn là truyền thông là một trong những thứ mà bạn không thể thuê ngoài toàn bộ được. Và cũng khó có thể thuê ngay lập tức được. Các doanh nghiệp khởi nghiệp cần phải nghiêm túc hơn trong việc tìm ra và sử dụng những câu chuyện của chính mình, tiếng nói của chính mình và lựa chọn thời điểm để tung ra những câu chuyện ấy.

Trong một tình huống cụ thể của truyền thông là cung cấp thông tin cho các cơ quan báo chí, PR Agency sẽ không thể hiểu về doanh nghiệp đủ sâu để nắm được toàn bộ những câu chuyện hay nhất, những thông tin giá trị nhất cũng như không thể nắm bắt toàn bộ tinh thần của doanh nghiệp chỉ sau vài cuộc chia sẻ ngắn ngủi về nội dung đặt hàng. Còn những nhà sáng tập của doanh nghiệp khởi nghiệp thì luôn có những câu chuyện mang tính cá nhân rất cao, những câu chuyện vượt khó tràn đầy đam mê và năng lượng tích cực. Đó là điều mà các phóng viên, biên tập viên luôn tìm kiếm.

Mặc dù có đam mê rất lớn với công việc chuyên môn và quản lý doanh nghiệp, sự thật là rất nhiều nhà sáng lập, đặc biệt là trong khối các doanh nghiệp CNTT, khá là thiếu duyên với việc giao tiếp. Và đây cũng chính là lý do doanh nghiệp này cần thuê một ai đó để giúp giải nghĩa và truyền tải những ý tưởng tuyệt vời của họ đến với các nhóm công chúng. Doanh nghiệp cần thời gian để đào tạo nhân sự này hiểu rõ về sản phẩm, về công ty, về những nhà sáng lập và về toàn bộ tinh thần, văn hóa của doanh nghiệp. Học hỏi những điều kể trên và phụ trách tất cả các hạng mục công việc liên quan đến truyền thông cần một vị trí làm việc toàn thời gian. Vị trí này đảm nhiệm những công việc không hề dễ dàng và đương nhiên không dễ tuyển. Có lẽ đó cũng là lý do mà nhiều doanh nghiệp chưa quan tâm tuyển dụng vị trí này khi mà đã khó tuyển lại còn chưa thực sự cần ngay.

Sau bộ phận công nghệ thì bộ phận truyền thông là bộ phận then chốt đối với một doanh nghiệp. Bill Gates đã từng khẳng định tầm quan trọng của truyền thông với câu nói nổi tiếng “Nếu doanh nghiệp của tôi chỉ con 1$, tôi sẽ dùng 1$ đó cho PR”. Để tuyển dụng được nhân sự phụ trách quản lý truyền thông tốt cần phải làm rõ mong muốn của doanh nghiệp đối với vị trí này.

Mô tả công việc

Một người phụ trách truyền thông tốt là người rất đa di năng.

Để bắt đầu, họ cần bắt tay thiết lập những mối quan hệ để tương tác thông tin cần thiết với cánh phóng viên, khách hàng và cả những hội nhóm yêu thích sản phẩm dịch vụ này nữa.

Việc khởi chạy một chiến dịch truyền thông, công việc chính của người quản lý thông tin cho doanh nghiệp, nên được ưu tiên bắt đầu mỗi ngày, chứ không phải chờ đến khi doanh nghiệp có dịp gì đó đặc biệt như ra mắt sản phẩm mới.

Trong mỗi chiến dịch truyền thông được ra mắt, người phụ trách truyền thông cần có một góc nhìn bao quát. Danh sách các đầu việc cần phải đầy đủ, khoa học và chi tiết đến mức có thể kiểm soát được phần sản phẩm đã được kiểm thử đủ chi tiết để công bố hay chưa? danh sách báo chí đã được in ra đầy đủ với email và số điện thoại sẵn sàng? phần thuyết trình thử đã ổn hay chưa và sự xuất hiện của khách hàng, khách mời từ đầu đến cuối sẽ được chăm sóc như thế nào…

Một nhiệm vụ quan trọng của người phụ trách truyền thông này đó là sử dụng các kỹ năng nghề nghiệp để khuyếch trương danh tiếng cho công ty, từ đó thu hút được các nhân sự tài năng. Lý do đơn giản là một startup không đủ “tin tưởng” hay đủ độ phủ để nhiều người biết tới khi mới bước chân vào thị trường, đồng nghĩa với việc không dễ dàng để thuyết phục hay có được nhân tài.

Ngoài ra, người phụ trách truyền thông cần xuất hiện cực kỳ sát và thể hiện tốt khi mà doanh nghiệp khởi nghiệp đang ở trong một vòng gọi vốn. Khi các nhà sáng lập miệt mài liên lạc và gặp gỡ trao đổi thuyết phục các nhà đầu tư, người phụ trách truyền thông nên sản xuất ra những nội dung, những câu chuyện gần gũi với nhu cầu và “style” của nhà đầu tư, bắt trúng huyệt tâm lý của nhà đầu tư. Thông qua những câu chuyện này, nhà đầu tư sẽ có ấn tượng tốt với doanh nghiệp và khả năng ra quyết định sẽ được thúc đẩy tốt hơn.

Lời kết

Có thể xem việc tuyển dụng một trưởng phòng truyền thông hay một chuyên gia truyền thông như là việc tìm kiếm một người yêu để kết hôn vậy. Có thể bạn sẽ thấy chưa sẵn sàng để có một người bạn đời, hoặc rất khó để có thể tìm được một người tốt như ý, có rồi thì mất rất nhiều thời gian để hòa hợp với họ, nhưng mà khi đã thành công với chuyện tuyển dụng này rồi, dám tin đây sẽ là kèo tuyển dụng tốt nhất mà công ty bạn có thể làm để đảm bảo một tương lai bền vững cho gia đình nhỏ của mình, để có nền tảng thông tin vững chắc nhưng cũng không kém phần nhanh nhạy để tự tin hơn trong các quyết định kinh doanh hay đầu tư mới mẻ.

Bài viết trích từ tạp chí Make It Noise số 03.

Make It Noise (MIN) là bản tin chia sẻ kinh nghiệm và truyền cảm hứng về PR/Marketing được thực hiện bởi BetterCre Agency sản xuất và phân phối miễn phí hàng tháng qua các môi trường trực tuyến. Xem đầy đủ các số MIN tại: https://beongroup.vn/category/make-it-noise/ 

close