Năm 2023, Beon PR Agency là một trong những đơn vị tham gia tổ chức chiến dịch Trách nhiệm Xã hội Cộng hưởng (Participatory CSR) mang tên HiGreen – Bình Minh Xanh của Ngân hàng Quân Đội MB, nhằm truyền tải thông điệp sống bền vững, quan tâm tới môi trường và cộng đồng đến 23 triệu khách hàng và xã hội.

  1. Bối cảnh

Năm 2023 đánh dấu cột mốc quan trọng khi MB Bank đưa ra cam kết thực hiện chiến lược ESG (Environmental – Social – Governance) một cách bài bản, theo chuẩn đo lường quốc tế đồng thời cũng là năm chuẩn bị cho những hoạt động hướng tới lễ kỉ niệm ngày thành lập “MB Bank – 30 năm Vững vàng, Tin cậy”. Bên cạnh đó, định hướng “Chiến lược phát triển bền vững” được ánh xạ và thể hiện qua các hoạt động trọng tâm của Ngân hàng.

Trong khi đó, Việt Nam hiện thuộc Top 20 quốc gia có lượng rác thải hàng năm cao nhất thế giới. Nhiều thành phố lớn – nơi sinh sống chủ yếu của các khách hàng MB đang chứng kiến tình trạng các bãi rác thải tự phát “mọc” lên ngay trên các tuyến đường, ngõ ngách, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng lớn đến cảnh quan đô thị. Bãi rác lấn chiếm cả khu vui chơi cho trẻ em, tỉ lệ trẻ em/ diện tích sân chơi không đảm bảo cho sự phát triển toàn diện của trẻ.

2. Mục tiêu

  • Mục tiêu gây quỹ: Giai đoạn 1 của chiến dịch đạt được mục tiêu 2.700.000 km tương ứng với 8,1 tỷ đồng tài trợ cho các doanh nghiệp xã hội như Think Playgrounds cải tạo thành công 10 bãi rác tự phát thành khu vui chơi sinh thái cho trẻ em cũng như một số chương trình, dự án xã hội khác.
  • Mục tiêu truyền thông: Lan toả thông điệp đến 23 triệu khách hàng, kêu gọi sự tham gia của cộng đồng để cùng nhau chạy bộ, đồng hành với mục tiêu sống bền vững và khám phá vẻ đẹp của quê hương, đất nước.

3. Creative Idea

HiGreen – Bình Minh Xanh

Bắt nguồn từ câu chuyện “30 năm Vững Vàng tin cậy”, với hành trình tập trung vào tăng trưởng xanh của MBBank, Beon PR Agency đã mang đến thông điệp Bình Minh Xanh – năng lượng bất diệt vững chãi, phụng sự xã hội trong mọi khía cạnh của đời sống tài chính. Bình Minh Xanh là một khoảnh khắc kì vĩ và đáng quý của thiên nhiên, mỗi ngày chỉ diễn ra duy nhất 1 lần trong khoảng thời gian rất ngắn, báo hiệu một ngày mới bắt đầu. Bình Minh Xanh mang hàm ý tái sinh sự sống, mang đến nguồn năng lượng bất diệt của vũ trụ, cũng là thời điểm gắm gắm những hy vọng vào tương lai tươi đẹp.

4. Hoạt động thực thi

Để hiện thực hóa mục tiêu trên, Beon hướng tới phát huy điểm mạnh thương hiệu MBBank để tăng độ nhận biết dự án (awareness), gia tăng tương tác (engagement) về sự kiện thể thao đặc biệt này.

Giai đoạn 1: Truyền thông phát động Thử thách chạy bộ HiGreen với thông điệp “Biến các bước chạy thành cỗ máy xử lý rác thải”

Ở giai đoạn đầu tiên, Beon tập trung giới thiệu tổng quan về Chiến dịch HiGreen – Bình Minh Xanh đến cộng đồng mục tiêu, các nội dung chú trọng truyền tải làm rõ thông điệp HiGreen, ý nghĩa, mục tiêu và giới thiệu các hoạt động xuyên suốt chiến dịch qua 4 nhóm công chúng:

  • Nội bộ MB: 100% cán bộ, nhân viên hưởng ứng thử thách, trong đó có 3 sự kiện offline lớn diễn ra trong các ngày 4/11, 12/11, 25/11 ở ba miền Bắc, Trung, Nam và 20 sự kiện nhỏ đã thu hút hàng ngàn vận động.
  • Cộng đồng khách hàng và đối tác của MB: Chiến dịch nhanh chóng lan toả tới hàng triệu khách hàng của MB và các doanh nghiệp đối tác, tạo ra nhận thức về bảo vệ môi trường và góp phần thúc đẩy những hành vi tích cực như chạy bộ thiện nguyện, ủng hộ minh bạch.
  • Cộng đồng Chạy bán chuyên: Một số nhóm ngoài MBBank đông thành viên có thể kể đến là Superman Night Run, FPT Runner, HUMG Runner & Friend, một số thành viên CLB Hồ Lộn (Hà Nội) đã ủng hộ hàng trăm nghìn km cho chiến dịch.
  • Cộng đồng KOL thể thao: Nhiều KOL bộ môn chạy bộ đã bày tỏ sự yêu mến và hưởng ứng chiến dịch, phải kể đến như Trịnh Quốc LượngVũ Đình DuânNguyễn GiangĐỗ Quốc LuậtĐan Quyết… Thông qua HiGreen, các đại sứ thể thao đã truyền cảm hứng đến cộng đồng chạy bộ trên khắp Việt Nam.

Giai đoạn 2: Xây dựng công viên rừng Phúc Tân – mang Bình minh Xanh đến gầm cầu Long Biên (Hà Nội) sau nửa thế kỷ sống chung với rác

Xây dựng ý tưởng: MB kết hợp cùng doanh nghiệp xã hội Think Playgrounds nghiên cứu khảo sát, xin ý kiến từ các cơ quan ban ngành địa phương, các chuyên gia môi trường, quyết định lựa chọn bãi rác Phúc Tân (Hoàn Kiếm, Hà Nội) là địa điểm đầu tiên trên hành trình “Biến bãi rác thành sân chơi sinh thái”.

60 ngày hành động: Cùng với Thử thách chạy bộ, các hoạt động dọn rác tại Phúc Tân cũng được khởi động ngay từ 4/11/2023, huy động nguồn lực từ cán bộ nhân viên MB, cư dân địa phương và các đội nhóm thanh niên tình nguyện. Song hành cùng hàng triệu bước chân là bàn tay và khối óc của các chuyên gia, kỹ sư và công nhân lao động miệt mài không kể đêm ngày để hoàn thành sân chơi đầu tiên, khánh thành cùng dịp đón năm mới. Giải pháp được thực hiện dưới sự chỉ đạo của UBND Quận Hoàn Kiếm, kết hợp với phòng Tài nguyên Môi trường quận Hoàn Kiếm, UBND phường Phúc Tân, cộng đồng cư dân. Đây cũng là công trình thí điểm cho giải pháp quản lý môi trường dựa vào cộng đồng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Giai đoạn 3: Ra mắt thẻ HiGreen dành cho cộng đồng sống Xanh

Thẻ HiGreen được làm từ nhựa PVC tái chế 100% từ phế phẩm của các ngành công nghiệp, nhằm giúp khách hàng làm thiện nguyện một cách dễ dàng và minh bạch thông qua các hoạt động chi tiêu hàng ngày.

Với mỗi giao dịch trên thẻ này, MBBank sẽ cùng các đối tác đóng góp 1% doanh số chi tiêu của khách cho các dự án ESG. Chi phí được sử dụng vào các hoạt động xã hội như biến bãi rác tự phát thành khu vui chơi sinh thái cho trẻ em… Đặc biệt, khách hàng khi sử dụng thẻ Hi Green còn nhận được nhiều đặc quyền từ hệ sinh thái các thương hiệu có cùng cam kết Tăng trưởng Xanh, bảo vệ môi trường như MB Bank.

5. Kết quả chiến dịch

  • Chiến dịch nhanh chóng thu hút 15.000 người tham gia chỉ sau 15 ngày phát động thử thách.
  • Hơn 30.000 VĐV tham gia sự kiện và hơn 2,9 triệu km đã ghi nhận, đem lại số tiền gây quỹ là 8,1 tỷ đồng, cải tạo thành công 10 bãi rác tự phát thành khu vui chơi sinh thái cho trẻ em cũng như một số chương trình, dự án xã hội khác.
  • HiGreen lọt Top 5 chiến dịch thể thao thiện nguyện được bàn luận nhiều nhất, với hơn 792 lượt tin, bài và phóng sự từ tháng 11/2023 (theo thống kê từ SocialHeat và YouNetMedia).
  • Chiến dịch HiGreen được trao giải Marketing for Development (M4DA Awards 2023) – giải thưởng tôn vinh các chiến dịch, ý tưởng marketing, truyền thông vì sự phát triển bền vững do Viện nghiên cứu RED tổ chức.

Với những con số kết quả đạt được sau chiến dịch, Beon PR Agency đã làm tốt vai trò PR Agency và chứng minh được hiệu quả của việc tận dụng sự tài trợ của MB Bank trong cách lựa chọn thời điểm phù hợp để đẩy mạnh chiến dịch, sự khác biệt trong việc sử dụng những chiến thuật và chiến lược phù hợp trên các kênh truyền thông.

  • Chủ nhiệm dự án: Ngân hàng Quân đội (MB)
  • Đối tác truyền thông: vRace, VnExpress, Beon PR Agency
  • Tổng hợp: Khánh Linh, Đào Huyền

Về Beon PR Firm & Agency
Beon là Local PR Agency cung cấp dịch vụ Truyền thông và Thương hiệu đồng hành cùng các tổ chức và doanh nghiệp trong việc cung cấp thông tin góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững. Quý vị có nhu cầu tư vấn, chia sẻ câu chuyện của đơn vị mình vui lòng liên hệ [email protected]

close