Dù xuất hiện ở Việt Nam hơn 10 năm nay, tuy nhiên, ở Việt Nam chưa có nhiều trường đại học đào tạo ngành PR bài bản, số lượng sinh viên tốt nghiệp “cung không đủ cầu”. Phần lớn người làm PR là nhân sự trái ngành, họ có thể học luật, marketing, báo chí, quản trị kinh doanh… Dù yêu mến sự năng động và thú vị của công việc này, nhưng thực tế đã cho thấy nhiều bạn trẻ còn làm việc theo bản năng, thiếu năng lực học thuật. Ở chiều ngược lại, nhiều tổ chức, doanh nghiệp cũng lần đầu thiết lập bộ phận Quan hệ Công chúng khiến người phụ trách nhân sự gặp khó khăn trong công tác tuyển dụng, đánh giá năng lực nhân sự PR.

Việc thiếu hụt nguồn nhân lực được đào tạo bài bản và tiêu chuẩn đánh giá năng lực chưa thống nhất đã gây khó khăn cho cả ứng viên và nhà tuyển dụng trong nhiều năm qua. Hiểu được những thách thức của thị trường nhân sự PR, Beon đã thực hiện biên dịch bộ nguyên tắc tuyển dụng PR dựa trên tiêu chuẩn của Hiệp hội Quan hệ Công chúng Anh Quốc (PRCA), nhằm mang đến cho bạn đọc những hiểu biết về lĩnh vực này.

Bộ nguyên tắc này mang đến giá trị gì cho những người làm PR?

  • Ứng viên: Nắm rõ những kỳ vọng và tiêu chuẩn của nhà tuyển dụng, từ đó tự đánh giá và phát triển năng lực bản thân.
  • Nhà tuyển dụng: Có được khuôn khổ và hướng dẫn cụ thể để thu hút, lựa chọn và đánh giá ứng viên PR phù hợp.
  • Toàn ngành PR: Thúc đẩy sự chuyên nghiệp hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực và tạo dựng môi trường làm việc đa dạng, hòa nhập.

Trong hướng dẫn PRCA sử dụng các thuật ngữ, để bạn đọc dễ dàng theo dõi, chúng tôi xin lược dịch từ đầu bài viết:

  • Ứng viên – Những cá nhân đang tìm kiếm việc làm
  • Tư vấn tuyển dụng – Các đơn vị bên ngoài hỗ trợ quá trình thu hút, lựa chọn và bổ nhiệm các ứng viên phù hợp với vị trí tuyển dụng.
  • Nhà tuyển dụng nội bộ – Những cá nhân trong một tổ chức có vai trò thu hút, lựa chọn và bổ nhiệm các ứng viên phù hợp cho tổ chức đó.
  • Khách hàng – Với trường hợp Tư vấn tuyển dụng, khách hàng sẽ là phòng PR, phòng HR của doanh nghiệp hoặc đại diện của tổ chức. Đối với các nhà tuyển dụng nội bộ, khách hàng sẽ là tổ chức mà họ làm việc.

Trong nhiều năm qua, các thành viên Diễn đàn Nhà tuyển dụng PRCA bao gồm các đơn vị tư vấn tuyển dụng và nhà tuyển dụng nội bộ đã đăng ký tuân theo bộ nguyên tắc tuyển dụng của PRCA nhằm đảm bảo ứng viên PR luôn hoàn thành công việc tốt nhất mà không nhận về bất kỳ sự phân biệt đối xử nào. Những nguyên tắc chính này đã giúp mối quan hệ của các doanh nghiệp trong Hiệp hội và ứng viên PR trở nên hiệu quả hơn, và đem về giá trị win-win cho cả hai phía.

Hướng dẫn của PRCA cho những nhà tuyển dụng ứng viên PR tập trung vào lời khuyên cách ứng xử dành cho Nhà tuyển dụng theo hướng “Luôn ưu tiên Khách hàng và Ứng viên”:

Cách ứng xử đối với ứng viên:

  • Cung cấp cam kết phản hồi trực tuyến tất cả đơn đăng ký của ứng viên ngay cả khi quy trình này được tự động hóa.
  • Tóm tắt đầy đủ cho ứng viên tất cả thông tin liên quan đến quy trình tuyển dụng, đồng thời đặt ra và quản lý các kỳ vọng phù hợp.
  • Truyền tải những phản hồi liên quan đến tóm tắt tuyển dụng một cách chính xác và kịp thời cho ứng viên ngay sau khi nhận được thông tin từ khách hàng. Hơn nữa, phải luôn đưa ra những phản hồi mang tính xây dựng để giúp ứng viên phát triển tốt hơn.
  • Lưu trữ tất cả thông tin và dữ liệu cá nhân một cách an toàn và đảm bảo thông tin này luôn được bảo mật nghiêm ngặt.
  • Đảm bảo không tiết lộ bất kỳ thông tin nào có thể xâm phạm tính bảo mật của ứng viên mà không có sự cho phép rõ ràng.
  • Hãy hỏi mọi lúc, không có ngoại lệ trước khi giới thiệu với khách hàng (gửi CV cho khách hàng) xem liệu ứng viên có cho phép gửi CV của họ cho khách hàng hay không.
  • Đảm bảo tất cả thông tin được chuyển đến ứng viên một cách chính xác phù hợp với ngân sách tuyển dụng dự kiến của khách hàng, liên quan đến mức lương cơ bản, tiền thưởng hoặc phúc lợi nghỉ phép hàng năm.

Cách ứng xử đối với khách hàng:

  • Cần hiểu được khách hàng đang tìm kiếm ứng viên có kỹ năng và kinh nghiệm gì để phục vụ khách hàng được tốt nhất.
  • Cung cấp phản hồi cho khách hàng nếu có bất kỳ lĩnh vực nào trong bản tóm tắt tuyển dụng dường như không thể thực hiện được.
  • Hiểu đầy đủ và tuân thủ quy trình tuyển dụng đã thống nhất, đồng thời đặt ra và quản lý các kỳ vọng phù hợp.
  • Đảm bảo không tuyên truyền bất kỳ thông tin nào mà không có sự cho phép rõ ràng của khách hàng nếu thông tin đó có thể xâm phạm tính bảo mật của khách hàng.
  • Cam kết cung cấp phản hồi cho ứng viên với tư cách đại diện cho khách hàng một cách tốt nhất và phù hợp với bản tóm tắt tuyển dụng.
  • Thường xuyên cập nhật tình hình tuyển dụng như đã thỏa thuận.
  • Cam kết đảm bảo khách hàng biết về Điều khoản và Điều kiện trước khi thực hiện. Điều này sẽ bao gồm các điều khoản thanh toán.
  • Cam kết chỉ giới thiệu những ứng viên phù hợp với tiêu chí của khách hàng.
  • Cam kết duy trì trong ngân sách đã thỏa thuận.
  • Cam kết phản biện khách hàng dựa trên cái nhìn sâu sắc và tư duy chiến lược để giúp cải thiện quá trình thu hút nhân tài của họ và giúp họ nhận thức được bất kỳ điều gì có thể gây tổn hại đến thương hiệu của họ.
  • Luôn tuân thủ và thể hiện sự hiểu biết về quy tắc ứng xử và giá trị cốt lõi tương ứng của khách hàng.

Nguyên tắc chung dành cho tất cả các nhà tuyển dụng:

  • Đóng vai trò là đại sứ về PR và truyền thông: Tư vấn tuyển dụng và nhà tuyển dụng nội bộ phải thừa nhận rằng họ là đại sứ cho lĩnh vực PR và truyền thông, luôn hành động lịch sự và chuyên nghiệp.
  • Hiểu biết sâu sắc về doanh nghiệp: Tư vấn tuyển dụng và nhà tuyển dụng nội bộ phải đảm bảo rằng họ luôn theo kịp sự phát triển của ngành trong lĩnh vực thị trường khách hàng.
  • Huấn luyện và phát triển: Tất cả nhà tuyển dụng đảm bảo rằng đội Account luôn được huấn luyện một cách kỹ càng và được cập nhật những kiến thức và kỹ năng mới nhất trong mảng tuyển dụng và tìm kiếm nhân tài Quan hệ Công chúng và Truyền thông tại Anh Quốc.
  • Không phân biệt đối xử: Nhà tuyển dụng phải có sự cẩn trọng một cách hợp lý để đảm bảo rằng các nhiệm vụ chuyên môn không gây xúc phạm cho người khác vì lý do liên quan đến giới tính, chủng tộc, tôn giáo, khuyết tật hoặc bất kỳ hình thức phân biệt đối xử và những hành vi sai phạm khác.
  • Hãy lưu ý đến sự đa dạng và hoà thuận tại nơi làm việc: Đa dạng là bất kỳ khía cạnh nào có thể được sử dụng để phân biệt các nhóm và mọi người với nhau. Hòa nhập tại nơi làm việc đòi hỏi phải có sự thay đổi trong văn hóa tổ chức và cần phải thừa nhận rằng chỉ các chính sách thôi là chưa đủ để xây dựng một nơi làm việc hòa nhập. PRCA cũng đã xuất bản Hướng dẫn về tính đa dạng và hòa nhập được thiết kế nhằm hoạt động như một bản hướng dẫn cho các tổ chức và chuyên gia muốn hiểu rõ hơn về cách cải thiện tính đa dạng và hòa nhập tại nơi làm việc của họ và toàn ngành.

—–

Về Beon PR Firm & Agency
Beon là Local PR Agency cung cấp dịch vụ Truyền thông và Thương hiệu đồng hành cùng các tổ chức và doanh nghiệp trong việc cung cấp thông tin góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững. Quý vị có nhu cầu tư vấn, chia sẻ câu chuyện của đơn vị mình vui lòng liên hệ [email protected]

close