Blog

Tầm quan trọng của truyền thông đối với Startup

By 04/27/2016 December 10th, 2019 No Comments

Hầu hết những người mới sáng lập doanh nghiệp, đặc biệt là những người làm việc trong lĩnh vực công nghệ, đều quá tập trung vào khía cạnh kỹ thuật của sản phẩm, và tin rằng mọi người đều có thể hiểu sản phẩm giống như họ mong muốn. Đối thủ luôn có xu hướng tăng lên và các công ty với điều kiện tương đồng ra mắt trong cùng lĩnh vực mọc lên nhanh chóng, bởi vậy cách mà các doanh nghiệp truyền thông về sản phẩm của họ trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Dưới đây là một số điều cần lưu ý khi truyền thông cho sản phẩm của bạn:

Có câu chuyện của riêng mình

Tất cả các doanh nhân đều có một câu chuyện đằng sau khởi nghiệp nhưng họ thường xuyên đánh giá thấp tầm quan trọng của câu chuyện. Doanh nhân nên học cách kể câu chuyện của họ theo một các thú vị và đảm bảo rằng những người có mối quan hệ với doanh nghiệp từ thành viên nhóm, bạn bè và vòng tròn bao quanh phải đồng bộ và thích hợp trong việc kể chuyện cho những người khác.

Xây dựng thương hiệu

Khi một Startup ra mắt, các doanh nhân thường rất hứng khởi trong việc thiết kế logo, thuê một số nhân viên thiết kế tự do, và gọi đó là thương hiệu. Nhưng xây dựng thương hiệu hoàn toàn vượt xa so với một logo, đó là cách bạn định vị công ty trong lòng khán giả. Để tạo được hiệu quả, bạn cần thu hút khán giả mục tiêu trong quá trình xây dựng thương hiệu, xem cách họ nhận thức như thế nào về doanh nghiệp. Dựa vào đó, bạn có thể định vị chính xác doanh nghiệp của bạn theo cách khác biệt.

Kết quả trong việc xây dựng thương hiệu có thể đơn giản là một slogan, xa hơn là một nhiệm vụ và tầm nhìn, nó còn có thể là việc xây dựng một nhóm các công cụ có thể đẩy mạnh sự nhận diện, là một món “bùa hộ mệnh” đã từng đại diện cho việc khởi nghiệp của bạn hoặc là một hỗn hợp nhiều thứ khác nhau đó.

Hãy tạo thông điệp thật đơn giản, đừng cầu kỳ

Khán giả của bạn cần hiểu cái mà bạn đang làm bất kể chuyên ngành của họ là gì, thông điệp là nơi mà “sự đơn giản, không cầu kì” chiếm vai trò lớn. Một doanh nhân có thể phải diễn tả công việc họ đang làm theo cách đơn giản nhất có thể.

Hãy theo dõi những xu hướng phục vụ cho mục tiêu của bạn

Bất kể là thiết kế đồ họa, social media, website hay bất kì nền tảng nào khác, cần chắc chắn rằng bạn đang theo dõi mọi xu hướng phù hợp với loại công việc bạn đang đảm nhiệm. Ví dụ, nếu công việc của bạn là làm việc với dữ liệu, hãy biến nó thành các infographic. Nếu bạn đang xây dựng một website, hãy theo dõi xu hướng thiết kế web mới nhất.

Duy trì một kênh truyền thông mở giữa bạn và các bên liên quan

Mọi người đều biết bạn đang điều phối công việc chất lượng nhưng việc duy trì các kênh mở với các bên lien quan và khán giả là thưc sự cần thiết. Đừng chờ mọi người tìm đến bạn, hãy nhắc nhở họ rằng bạn đang hiện hữu và tạo ra những thứ tuyệt vời. Social media và các nền tảng khác sẽ giúp bạn dễ dàng hơn trong việc duy trì kênh truyền thông.

Hãy chăm sóc khách hàng hiện tại và luôn sẵn sàng

Dành được khách hàng có thể không phải là phần dễ nhất trong mục tiêu của công ty, nhưng các bước sau đó mới là vấn đề quan trọng nhất. Nếu khách hàng hài lòng, họ sẽ gắn bó với bạn và có thể là người truyền bá những việc tốt bạn làm. Nếu bạn làm không tốt, điều này sẽ được lan đi nhanh chóng và gây khó khăn cho bạn trong việc lấy lại danh tiếng. Hãy tạo lập tất cả các kênh có thể để phục vụ khách hàng của bạn, để nhận được sự quan tâm và phàn nàn của họ. Phản hồi một cách kịp thời sẽ tạo sẽ tạo sự khác biệt lớn, thậm chí nếu bạn không đưa ra được cho họ giải pháp, bạn vẫn có thể nói bạn đang ở đây và luôn lắng nghe họ.

Bài viết trích từ tạp chí Make It Noise số 03.

Make It Noise (MIN) là bản tin chia sẻ kinh nghiệm và truyền cảm hứng về PR/Marketing được thực hiện bởi BetterCre Agency sản xuất và phân phối miễn phí hàng tháng qua các môi trường trực tuyến. Xem đầy đủ các số MIN tại: https://beongroup.vn/category/make-it-noise/ 

 

close