Blog

BẠN GIẢI THÍCH NHƯ THẾ NÀO VỀ PR?

By 04/28/2016 December 10th, 2019 No Comments

Đôi khi khó khăn của nghề nghiệp không đến từ nghề nghiệp, mà đến từ việc không thể giải thích sao để bạn bè và người thân hiểu mình đang làm gì.

Những câu hỏi tôi thường gặp nhất từ người thân và bạn bè đó là “Vậy công việc của cháu là tiếp thị à” hoặc “Có làm việc cho người nổi tiếng nào không?” hay “Tức là cháu làm quảng cáo?”… Tôi thường xuyên gặp trường hợp như vậy, bạn thì sao?

Câu trả lời đáng ra là KHÔNG nhưng không phải lúc nào cũng có thời gian để ngồi giải thích cặn kẽ và có đầu đuôi rõ ràng.

Một bài báo gần đây tôi đọc trên PRDaily đã đưa tôi đến với ý nghĩa rằng phải tìm được một cách dễ dàng để giải thích công việc của mình.

Các bạn trong ngành đều đã biết “PR là một quá trình giao tiếp hai chiều nhằm xây dựng các mối quan hệ cùng có lợi giữa tổ chức và công chúng của họ”. Định nghĩa này đến từ PRSA (Public Relations Society of America), và cũng là một giải thích khá “mơ hồ” đối với nhiều người, trong mọi lĩnh vực. Chưa kể, người hỏi vẫn chẳng thể nào tưởng tượng được công việc hàng ngày của những người làm PR. Bởi vậy, tôi đã nghĩ rằng những liệt kê dưới đây biết đâu sẽ là những gợi ý phù hợp để các bạn sử dụng khi chia sẻ về nghề nghiệp của mình với người thân và bạn bè!

  1. Chúng tôi làm việc với các nhà báo để cung cấp thông tin cho những câu chuyện của họ. Chúng tôi thu hẹp khoảng cách với các nhà báo cũng như khách hàng của mình, điều phối các cuộc phỏng vấn, sắp xếp chụp ảnh và tổng hợp những thông tin, vấn đề trong ngày có liên quan tới doanh nghiệp xuất hiện trên các phương tiện thông tin đại chúng.
  2. Chúng tôi tin vào sức mạnh của các mối quan hệ nhắm tới các nhóm công chúng của doanh nghiệp. Chúng tôi phân phối Thông cáo báo chí cho hàng loạt tờ báo trên cả nước.
  3. Chúng tôi đứng sau hỗ trợ các hoạt động tiếp thị chứ không phải là bộ phận chuyên đi tiếp thị. Chúng tôi cũng không phải là đại diện cho một cá nhân hay doanh nghiệp nào đó.
  4. Chúng tôi cố gắng thấu hiểu khách hàng và các nhóm công chúng mục tiêu bằng cách thực hiện các nghiên cứu để xác định đối tượng mục tiêu và những phương tiện truyền thông mà họ thường sử dụng.
  5. Chúng tôi xây dựng và biên tập những nội dung trên các phương tiện truyền thông đó để nhắm tới từng nhóm khách hàng. Chúng tôi cũng tạo ra những bài viết và ấn phẩm mang lại giá trị cho các nhóm công chúng.
  6. Chúng tôi giữ hình ảnh của doanh nghiệp trong mắt công chúng, cũng làm hết sức để kiểm soát hình ảnh trước các rủi ro khủng hoảng. Khi có điều gì sai, chúng tôi xử lý hoặc tư vấn xử lý một cách đúng đắn, chính xác, kịp thời để giảm thiểu hậu quả và các mức độ thiệt hại, đồng thời xây dựng lại càng sớm càng tốt.

Chúng tôi không thể đưa ra một bản mô tả công việc đơn giản hơn, đây mới chỉ là một phần rất nhỏ công việc thực sự của một PR. Nhưng đó là một phần tốt nhất trong công việc mà chúng tôi làm hàng ngày.

Cho dù bạn ở một bữa tiệc gia đình hay gặp gỡ một vài người bạn ở quán cà phê và có người hỏi “Làm PR là gì” thì cũng đừng bao giờ lười biếng vì bản thân việc giải thích cũng chính là nghệ thuật giao tiếp – một hoạt động thực hành của PR!

Bài viết trích từ tạp chí Make It Noise số 02.

Make It Noise (MIN) là bản tin chia sẻ kinh nghiệm và truyền cảm hứng về PR/Marketing được thực hiện bởi BetterCre Agency sản xuất và phân phối miễn phí hàng tháng qua các môi trường trực tuyến. Xem đầy đủ các số MIN tại: https://beongroup.vn/category/make-it-noise/ 

close