NHỮNG HIỂU LẦM VỀ NGƯỜI LÀM NGHỀ

13: PR rất thú vị, bạn có thể tiếp cận và gặp gỡ những người nổi tiếng!

Làm việc trong ngành PR có một số đặc quyền như… gặp gỡ những người tuyệt vời và giúp xây dựng nên những mối quan hệ. Điều này thì đúng nhưng không phải tất cả đều vui vẻ và thú vị. Chúng tôi có những người đối phó với phản hồi tiêu cực của khách, những cuộc khủng hoảng bất ngờ và những trường hợp khẩn cấp. PR có mặt trong nhiều lĩnh vực: bán lẻ, công nghệ, giải trí, thực phẩm… Một số ngành không đòi hỏi người làm PR phải quyến rũ như xã hội nghĩ. Làm PR cũng không nhất thiết phải liên quan với rất nhiều bên, nhưng chắc chắn nó luôn nằm trong một mạng lưới và không ngừng xây dựng các mối quan hệ. Nó có thể không phải lúc nào cũng là công việc hấp dẫn, nhưng chắc chắn rất hữu ích và ý nghĩa.

14: Bạn phải là người có xu hướng hướng ngoại mới có thể làm PR

Trong khi nhiều người sử dụng tiêu chí “hướng ngoại” để làm tiêu chuẩn cho nghề PR thì thực tế tính cách phù hợp cho ngành này cần có là đáng tin cậy, cầu toàn và thân thiện. Có rất nhiều bài báo cần phải gửi đi cũng như nhiều cuộc gặp gỡ trực tiếp kiểu “face to face”. Khả năng hướng ngoại cũng là một yếu tố, nhưng tính cách, thái độ và sự đáng tin mới là yếu tố “nặng ký”. Những điều này cũng có thể áp dụng cho bất kỳ lĩnh vực chuyên nghiệp nào.

15: Chỉ có phụ nữ mới làm PR

Hoàn toàn không đúng! Như chúng tôi đã đề cập, PR có mặt trong rất nhiều lĩnh vực khác nhau như thời trang, bán lẻ, khách sạn, du lịch, công nghệ, giải trí… Bất kỳ ai và bất kỳ giới nào cũng có thể làm việc trong ngành PR miễn là phù hợp với sở thích và nhu cầu của họ.

16: Nhà báo có thể làm tốt PR

Không phủ nhận các phóng viên, nhà báo có khả năng nhạy bén đặc biệt với thông tin và mối quan hệ rộng rãi cùng với sự am hiểu về lĩnh vực báo chí. Tuy nhiên, PR không chỉ đơn thuần là công việc duy trì quan hệ với giới báo chí. Sai lầm là nhiều lãnh đạo và doanh nghiệp nghĩ rằng sẽ tốt hơn nếu họ tuyển dụng được một nhân sự đã từng hoạt động báo chí để phụ trách vị trí PR. PR còn đòi hỏi rất nhiều những kỹ năng khác ngoài viết lách. Mặc dù ngày nay có khá nhiều phóng viên, nhà báo chuyển nghề sang PR, và cũng có người thành công, nhưng điều này chưa đủ để khẳng định nghề báo và nghề PR có nhiều điểm trung chuyển như nhiều người nghĩ.

(còn nữa)

close