Blog

BI VÀ HÀI: CÂU CHUYỆN PR (P3)

By 04/20/2016 December 10th, 2019 No Comments

“BÓ TAY” VỚI TUYỂN DỤNG PR

17: Thuê nhân viên PR chuyên để Tổ chức sự kiện

Nhân viên PR thì có thể thực hiện công việc của một người quản lý sự kiện, nhưng nhân viên tổ chức sự kiện thì có thể không phải là nhân viên PR. Người làm PR là người quản lý thông tin được tương tác dưới các dạng thức và trên các kênh truyền thông khác nhau nhằm đạt được mục đích giao tiếp với các nhóm đối tượng tiếp cận. Sự kiện là một trong các dạng thức hiệu quả của thông tin được người làm PR sử dụng rất thường xuyên trong quá trình hành nghề. Doanh nghiệp nên hiểu theo hướng thuê người làm PR về phụ trách mảng tổ chức sự kiện để có định hướng công việc và mô tả công việc cho chính xác cho nhân sự. Chính xác thì nhân sự này sẽ thực hiện quản lý thông tin dưới dạng sự kiện, truyền tải thông tin thông qua tổ chức tốt các sự kiện để đạt được những mục đích truyền thông chung của bộ phận và doanh nghiệp.

18: Thuê nhân viên PR chỉ để mua bài và kiểm soát báo chí

Nhiều nhà tuyển dụng do thiếu hiểu biết thấu đáo về nghề MarCom nên mặc định “làm PR” đơn thuần là “book bài trên báo chí” bởi vậy thường có sắp xếp trong bộ phận 1 chỉ tiêu nhân sự thuê về chỉ để “mua bài”. Trên thực tế, người làm PR phụ trách đầu việc liên quan đến báo chí cần phải là người tổng hợp thông tin, nghiên cứu và phân tích các kênh báo chí, xây dựng các mối quan hệ với các cơ quan báo chí, từ đó cung cấp các nhóm thông tin hiệu quả để có lợi cho cả 2 phía. Hiệu quả của nhân sự PR này sẽ được đo đếm dựa trên hàm lượng chất xám bỏ ra để có được những nhóm thông tin cần thiết cho doanh nghiệp đăng trên các đầu báo liên quan, với mức chi phí tiết kiệm nhất, phù hợp nhất trong từng giai đoạn hoặc chiến dịch.

19: Thuê nhân viên PR chỉ để đi tiếp khách, đối ngoại, quan hệ

Một trong các chức năng của PR là quảng bá giúp gia tăng hiểu biết về sản phẩm và doanh nghiệp tới các nhóm công chúng. Có nhiều hình thức quảng bá, trong đó có việc quảng bá trực tiếp trong cuộc gặp gỡ giữa các lãnh đạo cao cấp của các doanh nghiệp (Các cuộc gặp B2B không chính thức).

Người làm PR, Marketing cho doanh nghiệp thường là những nhân sự có hiểu biết tường tận về các nhóm thông tin có trong doanh nghiệp, lại là những cá nhân quảng giao nên thường được lựa chọn tham gia các cuộc gặp gỡ như vậy. Điều đó đôi khi gây hiểu nhầm rằng mô tả công việc của người làm PR là đi tiếp khách, đối ngoại là chủ yếu.

20: Thuê nhân viên PR để quảng cáo và bán hàng

Trong rất nhiều nỗ lực của những nhà làm truyền thông chuyên nghiệp, họ cố gắng để tìm cách làm rõ cho thị trường hiểu và phân biệt được PR với Quảng cáo và Bán hàng. Nhưng nỗ lực này vẫn còn rất cần thiết trong bối cảnh ngày càng có nhiều doanh nghiệp mới được thành lập với bộ máy vận hành là những chuyên gia từ những lĩnh vực khác nhau nhưng thiếu kiến thức và kinh nghiệm quản lý doanh nghiệp hay truyền thông.

Xin được một lần nữa nhấn mạnh, PR là chuỗi quyết định về quản lý thông tin: từ việc tiếp nhận, đóng gói, biên tập xử lý, phân phối lên các kênh. Mục đích đầu ra của các hoạt động PR là cung cấp thông tin giúp nâng cao hiểu biết, nâng cao nhận thức, thúc đẩy thái độ ủng hộ và thay đổi hành vi của các nhóm công chúng đối với tổ chức của mình. Một trong các mục đích đầu ra của việc quản lý thông tin PR là góp phần nâng cao uy tín của sản phẩm dịch vụ, giúp tác động tốt đến quyết định mua hàng của các nhóm khách hàng tiềm năng. PR không giúp bán hàng trực tiếp như lầm tưởng của nhiều nhà quản lý.

close