Blog

BI & HÀI: CÂU CHUYỆN PR (P4)

By 04/20/2016 December 10th, 2019 No Comments

PR AGENCY VÀ NHỮNG CÂU CHUYỆN KHÔNG THẬT

21: Các PR Agency lớn thì luôn tốt hơn

Một số công ty và lãnh đạo tin rằng PR là thứ gì đó rất hào nhoáng và đắt tiền mới có thể mang lại hiệu quả. Điều này hoàn toàn không đúng. Thực sự, những gì các doanh nghiệp thực sự đang trả tiền chỉ là họ sẽ có nhiều lựa chọn hơn trong các phương án.

Thực tế, PR agency lớn thường được đặt tại những văn phòng lớn và nhiều nhân sự giỏi không có nghĩa là sẽ có gì đó để truyền thông nói đến họ. Quy mô tổ chức hay nhân sự của một PR Agency không quyết định được chất lượng hay các mối quan hệ mà họ xây dựng được. Chưa kể các PR Agency thường tiêu tốn khá nhiều chi phí và ngân sách của bạn.

22: PR trong “PR Agency” có nghĩa là Press Release

Rất nhiều người có ấn tượng sai lầm rằng các PR Agency chỉ làm tốt việc viết Thông cáo báo chí. Họ không nhận thức được tất cả những khía cạnh khác của một PR Agency như quản lý danh tiếng, đào tạo người phát ngôn, định vị thương hiệu cũng như truyền thông trong khủng hoảng và quan hệ báo chí. Một PR Agency cũng là một đối tác tốt để giúp các doanh nghiệp lập chiến lược tổng thể giúp nâng cao nhận thức của khác hàng mục tiêu và thúc đẩy sự tham gia của khách hàng vào các hoạt động của doanh nghiệp.

23: PR Agency có thể biến một SPDV không có gì đặc biệt trở nên tuyệt vời

Mặc dù các chuyên gia PR có khả năng sáng tạo tuyệt vời và rất tháo vát, nhưng họ không có khả năng tạo ra phép lạ. Thật ra, tất cả các chiến dịch PR đều được xây dựng dựa trên một công thức bao gồm việc lập kế hoạch, chuẩn bị tài liệu, phân phối các thông điệp, đo lường và đánh giá. Tuy nhiên, tất cả thường bắt đầu với những thông tin có giá trị đáng để khai thác và đưa tin trên các kênh truyền thông hoặc một ý kiến đáng chú ý.

Cũng khá tuyệt vời nếu như mọi người nhìn chuyên gia PR như “phù thùy”, nhưng thực tế các PR Agency sẽ có trách nhiệm tư vấn cho các doanh nghiệp đâu là điểm mạnh, điểm nội bật đế từ đó phát triển các ý tưởng và đem lại kết quả có thể đo lường được. Khi tất cả được thực hiện, nếu như nó có vẻ giống như là một “phép màu” thì thực ra nó chỉ là bằng chứng cho thấy các PR Agency đã sử dụng chiến thuật tốt nhất và phương pháp tốt nhất để giải quyết vấn đề của mình.

24: PR Agency chỉ là một đơn vị thuê ngoài, tách biệt hoàn toàn với công ty

Quan điểm này sẽ dấn tới những sự nhầm lẫn hoặc không rõ ràng về mục tiêu. Thực tế, PR Agency không thể hoạt động trong môi trường “chân không”, họ cũng cần thông tin, cần “input” từ nhiều đơn vị và bộ phân khác trong doanh nghiệp của bạn, chẳng hạn như bán hàng, tiếp thị…để có cái nhìn bao quát và thực hiện những ý tưởng tốt nhất có thể. Tuy nhiên, điều quan trọng các doanh nghiệp khi thuê PR Agency cần hiểu là những gì các bạn nhìn thấy trong một tài liệu hay kế hoạch PR có thể có những điều khác biệt hoặc chưa phù hợp với công ty như thông điệp quảng cáo, cách thức hay nguồn nhân lực sản xuất.

25: Bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể làm các công việc của một PR Agency

Nhiều doanh nghiệp cho rằng bộ phận PR in-house hoặc chuyên viên PR có thể làm được tất cả các công việc chuyên môn về PR, hay sai lầm hơn là nghĩ rằng phụ trách PR chỉ đơn giản là viết một cái thông cáo báo chí và gửi đi các báo. Các mảng hoạt động của PR rất rộng, có những đầu việc sẽ cần sự hỗ trợ từ bên ngoài, chẳng hạn như phát triển quan hệ với giới truyền thông, xử lý truyền thông khủng hoảng, hoặc tổ chức các chiến dịch có quy mô lớn đòi hỏi nhiều nguồn lực…

close