Blog

Chiến dịch I’ve got Power của L’Oreal

By 04/26/2016 December 10th, 2019 No Comments

“I’ve got Power” là tên gọi một chiến dịch được L’Oreal tại Mỹ tiến hành vào năm 2011, được đánh giá là một trong những case study PR điển hình cho hoạt động PR nội bộ xuất sắc.

 

Tập đoàn L’Oreal là một doanh nghiệp sản xuất mỹ phẩm hàng đầu thế giới có trụ sở đặt tại Clichy, Hauts-de-Seine, Pháp. Vào năm 2013, doanh thu của gã khổng lồ xứ Gaul đạt mức 31.3 tỉ USD, tăng 2.3% so với năm 2012 ở mức doanh thu 30.6 tỉ USD. Lợi nhuận của L’Oreal vì thế cũng tăng từ 4.05 tỉ USD lên thành 4.25 tỉ USD ( tăng 4.9% lợi nhuận). Tính đến năm 2014, công ty có 78.600 nhân viên trải khắp 130 quốc gia quản lý 32 thương hiệu quốc tế nổi bật toàn cầu.

 

Tóm tắt chiến dịch

“I’ve got Power” được tiến hành vào năm 2011 với sự tham vấn của Tập đoàn truyền thông Cone nhằm giúp các nhân viên ở trụ sở L’Oreal New York tham dự “cuộc đua” cắt giảm năng lượng cho toàn bộ tòa nhà. Chiến dịch là một tiền đề quan trọng để thúc đẩy cạnh tranh thân thiện giữa các tầng trong tòa nhà và góp phần giúp nhân viên cải thiện ý thức tiết kiệm năng lượng không chỉ ở nơi làm việc. Mục tiêu của chương trình là cắt giảm 20% lượng điện tiêu thụ trong vòng 6 tháng. Kết quả sẽ được đánh giá, nghiệm thu, báo cáo và khen thưởng hằng tháng.

 

Trước gánh nặng về chi phí điện năng tiêu thụ quá lớn mà việc cắt giảm là rất khó khăn nếu chỉ tiến hành các biện pháp trước mắt như ép buộc tuân thủ, gia tăng quy định phạt hoặc tối giản các thiết bị tiêu thụ điện, tập đoàn đã nghĩ ra cách sử dụng một chiến dịch thân thiện, được coi như cuộc đua kì thú (Amazing Race) cho các vận động viên – nhân viên trong hội sở. Cách thức này chắc chắn giúp giảm thiểu chi phí năng lượng hằng tháng và quan trọng hơn là một chiêu PR nội bộ xuất sắc: các thành viên trong mỗi tầng sẽ phải rất cố gắng, hợp tác và bàn bạc để tìm ra cách thức tốt nhất nhằm có được giải thưởng là 5000$ dành cho tầng có lượng điện cắt giảm nhiều nhất sau nửa năm thi đua. Chính phần thưởng này là động lực rất tốt lôi kéo các thành viên lại với nhau, tạo ra sự gắn kết và vô hình trung hình thành sự thấu hiểu giữa các nhân viên tập đoàn. “Một mũi tên trúng hai đích” chính là như vậy.

Cách thức tiến hành chiến dịch

Để tiến hành “I’ve got Power”, L’Oreal đã sử dụng một loạt các biện pháp từ tuyên truyền, giáo dục tới cổ động, khen thưởng. Có thể tóm gọn lại các bước “vận động hành lang” với Vòng lặp 4 bước thay đổi nhận thức.

Ảnh 1

Quy trình 4 bước bao gồm: Giáo dục – Cổ vũ – Nhận diện – Trao giải là một vòng lặp khép kín tuần hoàn, giúp cải thiện đáng kể nhận thức của những người tham gia và toàn bộ công ty.

 

Mục tiêu lớn của chiến dịch là Giáo dục để các nhân viên thấu hiểu tầm quan trọng của việc tiết kiệm năng lượng. L’Oreal tạo ra những tài liệu tương tác bắt mắt và nhiều thông tin để hỗ trợ cho I’ve got Power. Các tài liệu này bao gồm các hướng dẫn nội bộ về chiến dịch, các bảng số liệu sử dụng năng lượng, các cách tiết kiệm năng lượng, các poster, tờ rơi, các sticker “Tắt điện đi!” với logo I’ve got Power, các thông báo “Nếu ra ngoài thì tắt nhé!” dán khắp văn phòng như là một biện pháp nhắc nhở nhẹ nhàng cho những nhân viên quên tắt máy tính, đèn phòng. L’Oreal cũng sử dụng các đại sứ nội bộ, được gắn danh hiệu “Nhà vô địch năng lượng” đại diện cho mỗi phòng để cổ động đồng nghiệp của mình phấn đấu tham gia cuộc đua. L’Oreal cũng có một buổi hội thảo, hướng dẫn dành cho những “Nhà vô địch năng lượng” và đồng thời cho họ xuất hiện trên Facebook để cổ vũ tham gia và động viên tinh thần.

Ảnh 2

Khi có được tư tưởng tiết kiệm năng lượng đúng đắn, nhận được sự cổ vũ lớn lao từ đồng nghiệp và nhìn sang các tầng khác cũng thấy sự thi đua mạnh mẽ, chắc chắn các cá nhân sẽ phải nỗ lực hơn nữa để không chịu kém cạnh. Phần thưởng 5000$ sau 6 tháng tuy không quá lớn nhưng chính là sự ghi nhận kịp thời dành cho những cá nhân/bộ phận đã không ngừng nỗ lực suốt nửa năm trời. Quan trọng hơn cả, tình cảm đồng đội, anh em “chung chiến hào” được nâng cao hơn bao giờ hết.

Kết quả sau 6 tháng

Các nhân viên L’Oreal nhiệt tình tham gia chiến dịch và coi đây là một cơ hội để bản thân mình được gắn kết nhiều hơn tới các trách nhiệm xã hội của tập đoàn. Trong ngày thông báo chiến dịch “I’ve got Power” chính thức triển khai đã có 18 tình nguyện viên tự nguyện làm “Nhà vô địch năng lượng” để giúp đỡ các thành viên khác. Những nhân viên ở tầng tiết kiệm được nhiều điện năng nhất sử dụngmột phần khoản tiền 5000$ vào mục đích cá nhân và phần còn lại sẽ được dùng để cải thiện môi trường làm việc ở chính tầng mà họ đang cống hiến.

Tầng chiến thắng đã đạt mức tiết kiệm được 37% lượng điện tiêu thụ so với trung bình hằng tháng. Tổng số điện tiết kiệm được trên toàn bộ tòa nhà đạt mức 9% (trong khoảng thời gian từ tháng 8/2011 đến tháng 1/2012), giảm thiểu chi phí được 16.500 USD (8%) và lượng CO2 phát thải giảm 71 mét khối tấn. 26 tầng của tòa nhà thì 23 tầng đạt chỉ tiêu cắt giảm năng lượng. Mặc dù con số kì vọng 20% cắt giảm năng lượng chưa đạt được, nhưng L’Oreal có thể hài lòng với con số trung bình 9% giảm thiểu năng lượng và những nỗ lực về lâu về dài của các nhân viên dù cho chiến dịch vận động I’ve got Power đã kết thúc.

Nhờ có “I’ve got Power”, chiến dịch đã được ghi danh trong Báo cáo phát triển bền vững 2011 của Tập đoàn L’Oreal và vào tới vòng chung kết của Giải thưởng trách nhiệm xã hội cho chương trình PR nội bộ tốt nhất.

 

Nguồn tham khảo: Bài viết lấy số liệu và tham khảo từ Wiki, L’Oreal Homepage, Energy Star, báo cáo về chương trình I’ve got Power.

Bài viết trích từ tạp chí Make It Noise số 01.

Make It Noise (MIN) là bản tin chia sẻ kinh nghiệm và truyền cảm hứng về PR/Marketing được thực hiện bởi BetterCre Agency sản xuất và phân phối miễn phí hàng tháng qua các môi trường trực tuyến. Xem đầy đủ các số MIN tại: https://beongroup.vn/category/make-it-noise/ 

close