Blog

Startup & Những vấn đề cơ bản về PR

By 04/26/2016 December 10th, 2019 No Comments

Rất nhiều Startup cho rằng PR là không cần thiết, bởi nó lãng phí cả về mặt thời gian và ngân sách. Và rằng nếu các bạn tốt, các bạn vượt trội, thì các bạn chẳng cần đến PR để làm gì. Nhưng các bạn có thực sự hiểu rõ: PR là những gì, vì sao bạn cần và bạn có thể tìm kiếm nó ở đâu không?

Bài viết ngắn gọn dưới đây sẽ giúp các bạn trả lời được những câu hỏi trên.

PR LÀ GÌ?

Trong ngắn hạn, PR là bất kỳ hoạt động gì liên quan tới việc giúp bạn giữ một thương hiệu trong tâm trí của khách hàng, giữ một chỗ đứng trong ngành công nghiệp, củng cố các mục tiêu kinh doanh và nâng cao nhận biết của người tiêu dùng một cách tích cực.

Các tổ chức và cả cá nhân sử dụng các công cụ PR, cùng với các hoạt động tiếp thị và quảng cáo khác, để xây dựng và giám sát, quản lý các hình ảnh của họ trước công chúng.

Trong lịch sử, PR là một hoạt động khó đo lường, bởi vì không giống như tiếp thị trực tiếp, nó dựa vào một bên thứ 3 và “có thẩm quyền” tác động tới nhận thức của các nhóm công chúng mục tiêu. Nếu không có “call-to-action”, không hề đơn giản để theo dõi kết quả của một chiến dịch PR. Ngày nay, việc đo lường đã có thể thực hiện được.

PR bao gồm một loạt các hoạt động, từ việc tạo ra một chiến lược cụ thể nhằm định vị thương hiệu trên thị trường, tận dụng các mối quan hệ và các phương tiện truyền thông để kể câu chuyện thương hiệu, tạo điều kiện cho những người đại diện tham dự nhiều sự kiện liên quan tới ngành công nghiệp, phát triển và thực hiện các kế hoạch truyền thông xã hội, tham gia các giải thưởng v.v.

VÌ SAO STARTUP CẦN PR?

Chẳng có gì “tín nhiệm” hơn là một người khác nói về thương hiệu hay sản phẩm của bạn một cách tích cực. Không giống như bán hàng, thường khiến khách hàng cảm thấy áp lực phải mua, PR tác động nhẹ nhàng hơn đến những khách hàng tiềm năng, và từ đó ảnh hưởng tới quyết định mua của họ.

Khi được thực hiện tốt, PR sẽ là một cơ hội tuyệt vời để các bạn xây dựng danh tiếng tích cực cho thương hiệu/sản phẩm đồng thời tiếp cận được các đối tượng mục tiêu (là những người dùng cuối) với thông điệp của bạn.

Đặc biệt ở một thị trường mới hoặc các sản phẩm mới, hoạt động PR còn mang tính chất giáo dục và nâng cao nhận biết cũng như đưa ra được câu trả lời cho câu hỏi vì sao họ nên quan tâm tới bạn, nên truy cập website của bạn và cuối cùng, là nên mua sản phẩm của bạn. Thông qua những thông điệp dưới các hình thức khác nhau, sản phẩm của bạn có nhiều cơ hội tiếp cận với thị trường hơn thông qua PR.

Một điều cần lưu ý đó là: PR không phải là giải pháp cho một sản phẩm có tính chất hay hiệu suất kém. Đồng thời, hoạt động PR cũng cần phải kết hợp với các chiến thuật tiếp thị khác mới thực sự mang tới thành công.

AI NÊN THỰC HIỆN PR CHO STARTUP CỦA BẠN?

Dưới đây là những gợi ý cho lựa chọn của bạn:

–       Các Agency lớn, có tên tuổi: phù hợp nếu như startup của bạn có trên khoảng 50 nhân sự và ngân sách PR khoảng từ 200 triệu/tháng trở lên

–       Các Agency vừa & nhỏ: phù hợp nếu như startup của bạn có khoảng từ 20 – 50 nhân sự và ngân sách PR khoảng từ 100 – 200 triệu/tháng

–       PR Team: được vận hành bởi một nhóm chuyên gia PR (có thể đến từ các agency) không nằm trong hệ thống nhân sự của bạn, thực hiện các hoạt động PR theo chiến dịch và tư vấn từ xa; phù hợp nếu như startup của bạn có khoảng  từ 10 – 20 nhân sự và ngân sách PR khoảng 50 – 100 triệu/tháng

–       Chuyên gia tư vấn PR độc lập: là một lưạ chọn tuyệt vời nếu như ngân sách PR của bạn ít hơn 10 triệu/tháng

–       Chính bạn! Tin hay không tùy bạn, nhưng nếu bạn đủ thời gian, năng lượng và sẵn sàng học hỏi, bạn hoàn toàn có thể tự thực hiện các hoạt động PR. Nhiều công ty nhỏ đang lựa chọn cách này để thực hiện và kiểm soát hoạt động PR của chính mình. Với những tư vấn đáng tin cậy từ các chuyên gia, bạn có thể sẽ có những khởi đầu tốt mà không cần “ngốn” tới cả vài chục triệu. Đó chính là DIY PR!

NHỮNG LƯU Ý CUỐI CÙNG VỀ PR CHO CÁC STARTUPS

Hoạt động PR cần gắn bó mật thiết với các mục tiêu kinh doanh. Nói cách khác, sử dụng PR phải kết hợp với những mục tiêu chính sau đây:

–       Launching sản phẩm/dịch vụ

–       Gây quỹ, kêu gọi đầu tư

–       Nâng cao nhận thức thương hiệu

–       Tăng trưởng công ty

–       Thu hút khách hàng

Chỉ cần những nguyên tắc chính trong PR được áp dụng đúng, đây sẽ là công cụ tuyệt vời cho bất cứ thương hiệu hay sản phẩm nào đang tìm kiếm sự quan tâm, chú ý và mong muốn tạo ra nhận thức từ những nhóm công chúng có ảnh hưởng quan trọng.

Bài viết trích từ tạp chí Make It Noise số 03.

Make It Noise (MIN) là bản tin chia sẻ kinh nghiệm và truyền cảm hứng về PR/Marketing được thực hiện bởi BetterCre Agency sản xuất và phân phối miễn phí hàng tháng qua các môi trường trực tuyến. Xem đầy đủ các số MIN tại: https://beongroup.vn/category/make-it-noise/ 

close