Blog

Tiết kiệm chi phí PR-Marketing cho các doanh nghiệp start-up

By 04/27/2016 December 10th, 2019 No Comments

Xây dựng kế hoạch marketing bài bản, chi tiết ngay từ đầu

Để có bước đi đúng đắn và tối ưu mọi chi phí nhất có thể, các doanh nghiệp start-up trước tiên cần xây dựng một bản kế hoạch marketing bài bản, chi tiết; định vị sản phẩm, dịch vụ của bạn trên thị trường và đưa ra chiến lược xâm nhập thị trường cho các sản phẩm của mình cũng như cách triển khai chiến lược đó ra sao.

Nghiên cứu nhu cầu thị trường, phác thảo chân dung khách hàng của mình (các yếu tố về nhân khẩu học, hành vi, lối sống…) để có thể đưa ra được giải pháp cho vấn đề của họ và tập trung vào phân khúc cụ thể để tập trung nguồn lực vào và giảm bớt chi phí. Nếu bạn có nhiều phân khúc khách hàng, bạn sẽ phải  thay đổi thông điệp tới từng nhóm – điều mà với ngân sách hạn hẹp bạn sẽ không thể thực hiện được.   

Chăm sóc khách hàng cũ, tạo sự truyền miệng đến khách hàng mới

Khi đã có một lượng khách hàng nhất định, doanh nghiệp cần tập trung vào chăm sóc các khách hàng này để tăng lòng trung thành của họ đối với doanh nghiệp. Nếu làm tốt việc này, các khách hàng cũ sẽ là người trung gian giúp bạn giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến các khách hàng mới. Chi phí để tìm kiếm một khách hàng mới cao gấp 5-6 lần so với chi phí duy trì khách hàng cũ. Những cách chăm sóc khách hàng cũ dưới đây sẽ giúp doanh nghiệp start-up không tốn quá nhiều chi phí:

– Thường xuyên gọi điện hỏi thăm khách hàng, tiếp nhận các phản hồi về sản phẩm, dịch vụ và giới thiệu các dịch vụ mới, các ưu đãi mà doanh nghiệp đang triển khai. Ngoài ra, những cuộc trò chuyện đời thường, sự quan tâm, hỏi han vừa phải cũng tạo được sự thân thiện và tin tưởng hơn từ phía khách hàng.

– Email và newsletter gửi định kì sẽ giúp bạn giữ liên lạc với khách hàng cũ một cách tế nhị và lịch sự. Thực tế cho thấy nếu bạn không liên lạc với các khách hàng trong cơ sở dữ liệu của bạn ít nhất một lần trong bốn đến sáu tuần, bạn đang lỡ mất cơ hội tăng trưởng kinh doanh.

– Gửi thiệp/quà cho khách hàng vào các ngày ngày lễ ý nghĩa: sinh nhật khách hàng; ngày Phụ nữ 08/03, 20/10; dịp Giáng Sinh, Tết… Khách hàng sẽ cảm nhận được sự chân thành, thân thiện từ doanh nhiệp của bạn.

Tham gia mạng lưới và các sự kiện liên quan đến lĩnh vực của bạn

Rất nhiều sự kiện, hội thảo về các chủ đề liên quan đến start-up, marketing, truyền thông , quảng cáo… diễn ra hàng tháng. Đây là cơ hội tốt cho các chủ doanh nghiệp start-up trình bày ý tưởng kinh doanh với các nhà đầu tư tiềm năng; nhận tư vấn từ các chuyên gia và trực tiếp kết nối với các khách hàng, đối tác lớn.

Tham gia các sự kiên này thường xuyên sẽ giúp bạn phát triển mạng lưới kinh doanh và các mối quan hệ giúp ích cho sự phát triển của doanh nghiệp sau này.

Tận dụng các công cụ marketing, truyền thông trực tuyến miễn phí

– Website là bộ mặt của doanh nghiệp. Một website đẹp, chỉn chu, có tính tương tác cao sẽ tạọ được sự tin tưởng và làm tăng tỉ lệ chuyển đổi khách hàng.

– Thu thập các dữ liệu khách hàng tiềm năng và gửi newsletter định kì. Khách hàng tiềm năng chưa thật sự hiểu rõ về công ty, việc gửi email và newsletter thường xuyên sẽ giúp khách hàng hiểu thêm về sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp; các chương trình ưu đãi trong tháng; các thông tin, bài viết hữu ích về các chủ đề chuyên môn.

– Mạng xã hội (Facebook, Youtube, Instagram, Zalo…) là các kênh truyền thông miễn phí mà doanh nghiệp start-up không thể bỏ qua. Tuy nhiên, bạn nên cân nhắc các kênh phù hợp với đối tượng khán giả mà doanh nghiệp hướng đến; xây dựng một kế hoạch nội dung tốt, hình ảnh chọn lọc, nhiều hoạt động tương tác…

Ngoài ra, việc quảng cáo trên các kênh này  giúp bạn kiểm soát chi phí hợp lí và dễ dàng hơn trong việc tiếp cận, tương tác với khách hàng mục tiêu.

Thuê agency bên ngoài

Nếu doanh nghiệp của bạn còn đang loay hoay chưa biết làm thế nào để PR cho doanh nghiệp một cách sáng tạo hay đang gặp khó khăn trong việc xây dựng, triển khai chiến dịch marketing làm sao cho hiệu quả thì việc thuê agency bên ngoài là môt lựa chọn sáng suốt. Tuy nhiên, bạn cần tham khảo kỹ để lựa chọn được agency phù hợp: nghiên cứu lĩnh vực chuyên biệt, hồ sơ năng lực của agency cũng như phản hồi từ các khách hàng đã sử dụng dịch vụ của agency đó.

Chia sẻ với agency câu chuyện khởi nghiệp của bạn; sự tận tâm, nhiệt huyết của đội ngũ nhân sự đối với doanh nghiệp sẽ tạo được sự đồng cảm, thân thiện. Và rất có thể, agency sẽ hỗ trợ một phần chi phí dịch vụ vì lòng nhiệt thành và tâm huyết của bạn dành cho đứa con tinh thần của mình.

Bài viết trích từ tạp chí Make It Noise số 03.

Make It Noise (MIN) là bản tin chia sẻ kinh nghiệm và truyền cảm hứng về PR/Marketing được thực hiện bởi BetterCre Agency sản xuất và phân phối miễn phí hàng tháng qua các môi trường trực tuyến. Xem đầy đủ các số MIN tại: https://beongroup.vn/category/make-it-noise/ 

close