Blog

03 Chiến dịch xuất sắc quảng bá thương hiệu quốc gia của Thái Lan

By 06/06/2016 December 10th, 2019 No Comments

Thái Lan trước giờ vẫn được bạn bè thế giới yêu mến gọi bằng cái tên “Đất nước của nụ cười”. Đặc biệt, Thái Lan cũng là một trong những điểm du lịch “Must travel” của những người đam mê du lịch. Để có thể biến Thái Lan thành một đất nước nổi tiếng, thành trung tâm du lịch của Đông Nam Á, Chính phủ Thái đã tiến hành nhiều chiến dịch ấn tượng, góp phần thúc đẩy quảng bá hình ảnh của đất nước vốn rất tiềm năng này.

Chiến dịch “Tôi ghét Thái Lan” (2014)

Nhắc đến thành công của những chiến dịch quảng bá hình ảnh quốc gia Thái không thể không nhắc đến công lao của Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT). Một chiến dịch quảng bá về đất nước Thái Lan cực kì ấn tượng đã được TAT thực hiện năm 2014 mang tên “Tôi ghét Thái Lan” nhằm đem lại một cái nhìn mới mẻ về đất nước này. Nghe qua tên chiến dịch, nhiều người không khỏi ngạc nhiên về mức độ kì quặc, lạ đời của nó, bởi đơn giản chẳng ai nghĩ rằng, khi quảng bá một cái gì, người ta lại thể hiện sự ghét bỏ với cái đó.

Chiến dịch quảng cáo “Tôi ghét Thái Lan” được TAT đăng tải và lan truyền dưới hình thức ẩn danh, điều này khiến công chúng ngỡ như đoạn video quảng cáo là của một cá nhân nào đó ghi lại. Nội dung video nói về một du khách nước ngoài tên James đến Thái Lan du lịch lần đầu tiên và dự định ở lại đó một tuần. Mọi chuyện bắt đầu trở nên tồi tệ khi anh bị mất túi, trong đó có toàn bộ giấy tờ, điện thoại, tiền mặt…James bắt đầu trở nên bực tức, anh đi lang thang, chửi thề, và nói rằng anh ghét Thái Lan, tất cả những gì Thái Lan để lại cho anh lúc này chỉ là vài đồng xu lẻ. Thời khắc James như phát điên ở Thái cũng là lúc anh nhận được sự giúp đỡ của người dân địa phương. Họ cho anh ăn, cho anh ngủ, và một ngày, họ tìm thấy túi của anh. Nó không bị đánh cắp bởi bất kì ai, một con khỉ đã đánh cắp nó. Chính tình cảm và sự tốt bụng của người dân Thái Lan đã khiến James cảm phục và yêu mến, anh quyết định ở lại Thái Lan thêm 2 năm nữa và nói rằng: “Đây là lần đầu tiên và cũng là lần duy nhất tôi ở lại Thái Lan”.

Chỉ trong 3 ngày đăng tải, video đã đạt 1 triệu lượt xem. Đây có thể được coi là một thành công bước đầu của chiến dịch. Khi thực hiện chiến dịch này, Thái Lan nhận thấy rằng hiện tại, thị trường du lịch nói riêng và hình ảnh quốc gia của họ nói chung đang đứng dưới áp lực cạnh tranh lớn từ các nước lân cận trong khu vực. Chính phủ Thái cảm thấy cần thiết khi nhắc nhở moij người về những điều tuyệt vời đã khiến họ yêu Thái Lan. Ngoài các dịch vụ vượt bậc về y tế, khách sạn và những điểm đến ấn tượng thì chính lối sống và văn hóa của người Thái đã khiến những cuộc ghé thăm Thái Lan đáng nhớ hơn bao giờ hết.

Như bất kì đất nước nào khác trên thế giới, du khách cũng đều có những trải nghiệm tốt hay xấu ở nơi mà họ ghé thăm, Thái Lan cũng vậy. Ông Sugree Sithivanich, phó giám đốc truyền thông của TAT cho biết: “Chúng tôi muốn người xem theo dõi và chia sẻ video theo cách tự nhiên nhất, đó là lí do vì sao chúng tôi chọn hình thức ẩn danh. Đây là một phần của chiến dịch quốc gia Discover Thainess nhằm giới thiệu với du khách về sự tử tế của người dân địa phương và văn hóa của người Thái là những điều không thể tìm thấy ở những quốc gia khác”. Đúng như mong đợi, chiến dịch “I hate Thailand” đã thực sự đáp ứng được những kì vọng trên.

Chiến dịch “Thailand Extreme Makeover” (Lột xác cùng Thái Lan) (2014)

Đây là một chiến dịch khá lạ lẫm. Khác với nhiều quốc gia trên thế giới, Thái Lan đặc biệt phát triển ngành du lịch Y tế. Thái Lan nổi tiếng được biết đến với dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ, cùng với Hàn Quốc thì Thái Lan cũng là một trung tâm của phẫu thuật thẩm mỹ tại Châu Á. Để quảng bá cho mảng du lịch độc đáo này, Tổng cục Du lịch Thái Lan đã khởi động chiến dịch online: “Thailand Extreme Makeover”.

Du khách trên khắp thế giới sẽ được tham gia vào một chương trình truyền hình thực tế và ở đó, họ sẽ được tiến hành phẫu thuật thẩm mỹ, thay đổi diện mạo. Bất kì ai quan tâm tham gia chiến dịch sẽ được mời gửi hình ảnh thực của họ, theo nhiều góc độ: chính diện, bên trái, bên phải, phía trên… Ứng viên cũng phải nộp hồ sơ sức khỏe cũng như lí do khiến họ tham gia chương trình. Những ứng viên sẽ được phẫu thuật thẩm mỹ bởi những bác sĩ thẩm mỹ hàng đầu Thái Lan. Sau đó Ban giám khảo sẽ chọn ra 3 ứng viên may mắn được sang Thái, tận hưởng chuyến du lịch đồng thời sẽ ghi lại hành trình lột xác của họ. Trong thời gian ở Thái Lan, những ứng viên sẽ thực hiện ghi hình quá trình thay đổi diện mạo và đăng tải clip lên website đặc biệt của chương trình. Khán giả qua đó sẽ chứng kiến sự thay đổi của họ, đưa ra những bình luận, chia sẻ hay bình chọn cho ứng viên mình yêu thích nhất để dành được những phần quà thú vị. Người chiến thắng là người được bình chọn nhiều nhất và giành được giải thưởng trị giá 5.000 USD cùng một tour du lịch trọn gói sang trọng tại Thái.

Có thể nói đây là một chiến dịch vô cùng khôn ngoan, “Một mũi tên trúng nhiều đích”. Theo như Tổng Cục trưởng TAT, chiến dịch cũng là một phần của tiến trình mà chính phủ thực hiện nhằm biến Thái Lan thành trung tâm y tế của Châu Á. Chiến dịch gián tiếp quảng bá cho dịch vụ y tế, thẩm mỹ của Thái, khẳng định về chất lượng trang thiết bị, kinh nghiệm và sự khéo léo, chuyên nghiệp của đội ngũ bác sĩ, đồng thời quảng bá cho các tour du lịch Thái, các dịch vụ khách sạn nổi tiếng phục vụ các ứng viên trong quá trình tham gia chiến dịch. Chiến dịch đã tăng cường sức ảnh hưởng của du lịch Thái, chất lượng dịch vụ y tế của Thái và khẳng định du lịch y tế Thái Lan thực sự là một trải nghiệm an toàn, thú vị và khó quên.

Cuộc thi “One and Only” (Chiến dịch Discover Thainess) (2015)

Tiếp nối thành công khi quảng bá về lối sống và văn hóa của người Thái. Năm 2015, Tổng cục Du lịch Thái Lan tiếp tục khởi động cuộc thi “One and Only” (Một lần và Duy nhất) nhằm khám phá và đưa lại những trải nghiệm về tất cả những gì gọi là “Thainess”, nghĩa là những gì mang đậm chất Thái và chỉ có ở Thái Lan.

Tham gia cuộc thi, du khách sẽ được chọn 1 trong 5 hoạt động mang chủ đề “Discover Thainess”: Muay Thái, điệu nhảy truyền thống Thái, ẩm thực Thái, làm vòng hoa kiểu Thái và nói tiếng Thái. Clip cho mỗi hoạt động sẽ được đăng tải lên trang web “Discover Thainess” để mọi người làm theo. Ứng viên tham gia phải biết sử dụng mạng xã hội một cách thường xuyên, có thể là Facebook, Twitter, Weibo hoặc Instagram…

Dễ thấy cách thức rất khôn ngoan của chiến dịch khi đánh vào truyền thông kỹ thuật số. Thái Lan hiểu rõ vai trò của truyền thông kỹ thuật số trong sự thành bại của bất kì chiến dịch quảng bá hình ảnh quốc gia nào. Mạng xã hội và những công cụ truyền thông online khiến mức độ phủ sóng của chiến dịch cao hơn rất nhiều, tốc độ lan truyền của nó rất nhanh và lượng người quan tâm vô cùng lớn. Mọi người háo hức chia sẻ những trải nghiệm của họ cũng chính là cách thức quảng cáo vô cùng hữu hiệu cho nền du lịch Thái, đặc biệt đối với những nét văn hóa đặc trưng – “Thainess” như vậy thì truyền thông kỹ thuật số thực sự là một công cụ hữu hiệu

***

Nếu như Hàn Quốc, Nhật Bản là những quốc gia sử dụng điện ảnh, âm nhạc như một công cụ để quảng bá đất nước thì Thái Lan lại là đất nước sử dụng các chiến dịch PR maketing như một cánh tay đắc lực để nâng tầm vị thế và hình ảnh quốc gia của mình. Không thể phủ nhận rằng Thái Lan được tạo hóa ban tặng cho rất nhiều vĩ cảnh, Thái Lan cũng là nước có nền văn hóa đa dạng và vô cùng đặc sắc, nhưng càng không thể phù nhận rằng vị thế của Thái có ngày hôm nay là nhờ sự đóng góp không nhỏ của những chiến dịch quảng bá ấn tượng. Kiên trì đi theo con đường này, có lẽ trong nhiều năm nữa, Thái Lan vẫn sẽ duy trì tốt những thế mạnh hiện có của mình, trở thành một trong những điểm đến tuyệt vời nhất thế giới, xứng đáng với tên gọi: “Đất nước của nụ cười”.

Bài viết trích từ tạp chí Make It Noise số 04. Make It Noise (MIN) là bản tin chia sẻ kinh nghiệm và truyền cảm hứng về PR/Marketing được thực hiện bởi BetterCre Agency sản xuất và phân phối miễn phí hàng tháng qua các môi trường trực tuyến.

Xem đầy đủ các số MIN tại: https://beongroup.vn/category/make-it-noise/ 

close