Ngày 18/1/2017 vừa qua, tại Đại học FPT, anh Trung Trần, Founder & CEO BetterCre Agency đã có mặt tại #AlumniTalk No.1 với vai trò là diễn giả đầu tiên của chuỗi talkshow này: “Sinh viên Marketing ra trường – chuyện chưa kể” để chia sẻ kinh nghiệm và đam mê trong nghề của mình với thế hệ kế tiếp tại FPTU. Buổi chia sẻ được tổ chức bởi Phòng Công tác Sinh viên trường Đại học FPT, với mong muốn giúp bạn sinh viên đang học tập tại FPTU có thể có thêm những thông tin và lời khuyên hữu ích cho định hướng nghề nghiệp của mình sau khi ra trường.

16114859_1242574309162746_9114471940822644790_n

Là cựu sinh viên khóa 5 ngành Quản trị Kinh doanh, chuyên ngành hẹp Marketing của trường Đại học FPT, đồng thời là gương mặt nổi bật trong cộng đồng khởi nghiệp hiện nay, anh Trung luôn muốn quay trở lại, giúp đỡ và truyền lại niềm đam mê với nghề nghiệp cho các bạn sinh viên trẻ. Anh đã dành trọn buổi sáng để chia sẻ, lắng nghe và trả lời câu hỏi của các bạn sinh viên về chủ đề lựa chọn, phát triển và khẳng định bản thân trong nghề. Talkshow xoay quanh hai nội dung chính: định hướng – học tập – trưởng thành trong nghề và những câu chuyện thật trong quá trình lăn lộn với công việc sau khi tốt nghiệp.

15974959_1242573705829473_3332961498194781250_o

Định hướng nghề nghiệp trước khi chọn lựa môi trường học tập là một điều quan trọng nhưng chưa thực sự được chú trọng tại Việt Nam. Vốn là người có thiên hướng về xã hội, Trung đã sớm nhận ra định hướng của mình khi lựa chọn ngành hẹp marketing theo đam mê của mình để khởi nghiệp. Nói về quá trình học tập, anh Trung chia sẻ: “Quá trình học tập không chỉ gói gọn trong nhà trường, khi đi thực tập mà là chặng đường không ngừng nghỉ với vô vàn trang tin và sách vở”. Anh đề cao việc đọc sách và khuyến khích các bạn sinh viên hiện nay rèn luyện thói quen học tập từ sách báo, tạp chí chuyên sâu. Không chỉ vậy, để có thể trưởng thành và khẳng định bản thân trong môi trường cạnh tranh ngày càng khắc nghiệp của nghề, các bạn sinh viên cần giữ được đam mê và tâm thế dấn thân trong từng dự án nhỏ nhất. Bước chân vào ngành marketing từ khi làm việc cho FPT Telecom ở vị trị thực tập rồi cộng tác viên, anh Trung đã bắt đầu từ những việc rất nhỏ như tới những huyện xa xôi của Hà Nội để phát tờ rơi cùng nhân viên kinh doanh của công ty. “Tất cả những việc nhỏ nhất từ việc làm ra một tờ rơi, vẽ ra một kế hoạch truyền thông từ ngắn hạn đến dài hạn đã đều mang đến cho mình một bàn đạp vững chắc để tiến lên, thay đổi tư duy và có những mối quan hệ trong ngành maketing, những người đã luôn giúp đỡ mình trước đây, bây giờ và cả sau này.” – cựu sinh viên Đại học FPT chia sẻ.

16003041_1242573775829466_3900932869198839979_n

Bên cạnh đó, những kinh nghiệm về nghề nghiệp sau khi ra trường cũng là một chủ đề được quan tâm đặc biệt. “Tốt nghiệp đại học xong, tôi sẽ làm nghề gì?” “Học tiếp hay nên đi làm?” hay “Lựa chọn con đường đam mê hay đi theo những gì đã được định sẵn?” là những câu hỏi được các bạn sinh viên đặt ra cho anh Trung. Để giúp các bạn sinh viên có được cái nhìn tổng quan, tránh áp đặt, diễn giả đưa ra bức tranh tổng thể về ngành – sự khác biệt giữa marketing inhouse và tại agency, sự phát triển và đổi thay từng ngày của thế giới marketing với content marketing, digital maketing, SEO, Facebook, Google… Từ đó, người nghe có thể tự nhận định vị trí nào phù hợp nhất với mình, đâu là nơi khả năng của mình được phát huy và tỏa sáng. Từ kinh nghiệm kinh doanh thực tế, anh Trung cho rằng điều quan trọng nhất khi làm việc chính là hiểu rõ bản thân và chủ động trước mọi cơ hội – “Làm business phải làm ngay, đừng ngần ngại và chần chừ. Nếu chỉ nhìn thấy những khó khăn khi bắt tay vào start-up để rồi sợ hãi, bạn sẽ không bao giờ làm được.” Cựu sinh viên Đại học FPT cũng nhắc lại về đam mê trong nghề: “Đam mê với nhiều người trẻ bây giờ hầu như mới dừng ở mức giải trí, đam mê có thực sự gắn kết với công việc phải đủ sâu rộng và tạo được giá trị hay không mới là đam mê đích thực. Giá trị có thể là vật chất, tinh thần hay tri thức mình có thể lan rộng, truyền tải và mang đến cho người khác.”

Thay cho lời kết , anh Trung nhắn tới các thính giả “Một khi bạn đến với Marketing, hãy luôn là người đứng trong dòng chảy thông tin và chăm chỉ đọc thông tin nhất định về vấn đề mình muốn theo đuổi để luôn cập nhật cho chính mình những thay đổi mới.”

16003276_1242573625829481_7197663198965418496_n

Tô Thu Huyền (sinh viên K12, ĐH FPT) chia sẻ sau buổi giao lưu – “Mình cảm thấy đã học được rất nhiều điều khi đến và nghe anh chia sẻ về quá trình anh Trung thành lập và từng bước phát triển công ty riêng của mình, những bài học như kinh doanh là phải làm ngay hay đam mê cùng giá trị với nhận thức bản thân tạo nên thành công hay những câu trả lời tương tác gần gũi của anh đã tạo cho chúng mình rất nhiều động lực mỗi khi bắt đầu hay có ý tưởng kinh doanh nào đó.”

11209399_1242574172496093_2477707933450532023_n

Buổi talkshow đã khép lại với nhiều chia sẻ giá trị từ một trong những CEO trẻ, làm việc nghiêm túc và sáng tạo trong ngành Marketing hiện nay, thế nhưng chắc chắn vẫn còn các câu hỏi mà marketer và designer trẻ đang ấp ủ, vì thế hãy theo dõi fanpage của BetterCre để có cơ hội tham gia thêm nhiều buổi chia sẻ hay ho nữa nhé.

Về Alumni Talk

ALUMNI TALK là chuỗi Talk show về câu chuyện học tập và làm việc của các cựu sinh viên trường Đại học FPT do phòng Công tác sinh viên tổ chức. Những nhân vật chính là sinh viên của các thế hệ trước đã lựa chọn công việc và con đường như thế nào để phát triển bản thân và từng bước đạt được thành tựu? Từ câu chuyện của các anh chị đi trước, các bạn sinh viên đang học tập tại FPTU có thể có thêm những thông tin và lời khuyên hữu ích cho định hướng nghề nghiệp của mình sau khi ra trường.

close